บทที่ 5 สรุปผลและอภิปรายผลการศึกษา
จากการศึกษาในสถานศึกษากรณีตัวอย่าง พบว่า ทางโรงเรียนหานโพธิ์พิทยาคม มีการใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สอดรับกับแผนพัฒนาผู้เรียน เนื่องจาก มีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและกิจกรรมทักษะชีวิต ที่เป็นนอกห้องเรียน มาประยุกต์ให้ผลการเรียนเกิดสมรรถนะและความสามารถพิเศษครบทุกประเด็น อีกทั้งมีการจัดวางหลักสูตรเพื่อเป็นการสอดคล้องกับการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ของผู้เรียนในสถานศึกษานั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี